Giới thiệu Về nhà trường

                     
                         ( Tập thể CB-GV-NV nhà trường, ảnh: Bùi Thị Minh Thảo)
                        Trường THCS Lương Thế Vinh được thành lập ngày 16 tháng 02 năm 2000 theo Quyết định số 41/QĐ-CT của UBND huyện Đăk Rlấp. Trường tọa lạc trên diện tích 13.288m2 thuộc địa bàn xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. Nhà trường vinh dự mang tên Lương Thế Vinh – vị Trạng nguyên đa tài, một con người “tài hoa vượt bậc”, một vị quan thanh liêm, một người thầy mẫu mực có nhiều thế hệ học trò thành đạt.Chính vì thế, các thế hệ thầy, trò nhà trường luôn cố gắng phát huy và trau dồi để xây dựng trường THCS Lương Thế Vinh trở thành ngôi trường có uy tín và phát triển kể cả về số lượng và chất lượng.
                      Khi mới thành lập trường, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, chỉ có 8 phòng học kiên cố, 4 phòng bằng ván gỗ, nền đất, xung quanh là đồi cao, phòng làm việc của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, các đoàn thể và phòng giao giờ của giáo viên là  mượn 1 phòng học để dùng chung. Số lớp của nhà trường có 14 lớp với 627 học sinh, học sinh khối 9, khối 8 phải học nhờ ở các cơ sở giáo dục khác. Các trang thiết bị, phục vụ cho công tác giáo dục của nhà trường còn vô cùng thiếu thốn; sân đất,, cổng trường, tường rào chưa có. Sau 18 năm thành lập, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo; trường đã phấn đấu vươn lên trở thành một cơ sở giáo dục đáng tin cậy năm 2018 nhà trường được công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia theo Quyết đinh số 1782/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.
                      Năm học 2022-2023, trường có 20 lớp với  762  học sinh, trong đó có  371 em là nữ. Có 272  em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.
                       Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên: 37 người, trong đó có 03 cán bộ quản lý.
                       Được sự chỉ đạo sát sao của Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk R’ Lấp, chính quyền các cấp cùng với sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và các em học sinh, trường THCS Lương thế Vinh đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục qua từng năm học, kết quả đạt được năm sau cao hơn năm trước, cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Năm học 2022- 2023 nhà trường có 16  phòng học kiên cố, phòng học bộ môn, thiết bị phục vụ dạy học tương đối đầy đủ, thư viện có số đầu sách đa dạng, phong phú.
                      Trong các năm học qua, nhà trường đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Quốc gia (các môn thi qua mạng), luôn là một trong số trường dẫn đầu về các phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT và STTNNĐ đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh và là trường THCS đầu tiên của tỉnh Đắk Nông có sản phẩm tham dự cấp Quốc gia và đạt giải, tỉ lệ đậu tốt nghiệp THCS đạt mục tiêu kế hoạch.
                      Nhà trường có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể: Chi bộ có 24 đảng viên giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường. Tổ chức Công đoàn có 37công đoàn viên. Chi đoàn giáo viên có 5 đoàn viên. Đội thiếu niên TPHCM có 762 đội viên. Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm 3 người. Các tổ chức đều hoạt động tích cực, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.
                      Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin”, “Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”,  cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Trường THCS Lương Thế Vinh luôn quan tâm đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tích cực ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đối với học sinh. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Thực hiện CTGD địa phương và tổ chức cho học sinh tìm hiểu văn hóa địa phương trong các môn học phù hợp. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát huy hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
                      Đáp ứng với sự kỳ vọng của Đảng bộ và chính quyền địa phương, sự tin yêu của nhân dân trên địa bàn, trong các năm học qua nhà trường đã thực hiện nghiêm túc Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2020 – 2021 nhà trường đã thực hiện tự đánh giá theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường có nhiều cấp học.
                       Nhà trường xác định, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giáo dục luôn giữ vị trí quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào việc xây dựng một nền kinh tế tri thức. Chính vì vậy, cùng với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục qua đó xác định đúng thực trạng, điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí để có kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường trong tình hình mới.